หลังจากที่คุณได้มีการกรอกข้อมูลอันมากมายมหาศาลเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็มาสู่วิธีการจัดรูปแบบเซลล์ และคัดกรองข้อมูลที่จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้น โดย
1. เลือกเซลล์ข้อมูลที่คุณต้องการวิเคราะห์ โดยการลากคลุมในพื้นที่เซลล์ที่คุณต้องการทั้งหมด
2.เมื่อคลุม พื้นที่เซลล์ข้อมูลแล้ว ปุ่ม’การวิเคราะห์อย่างรวดเร็ว’ ก็ขึ้นมาโดยอัตโนมัติที่มุมขวาล่างของพื้นที่เซลล์ที่ทำการเลือกไว้ 3.ทำการคลิกปุ่ม ‘การวิเคราะห์อย่างรวดเร็ว’ (หรือกด CRTL + Q) หลังจากคลิกปุ่มแล้ว โปรแกรมก็จะทำการแสดงหน้าต่างให้เราเลือกเครื่องมือการจัดการเซลล์ข้อมูลที่เราเลือกนั้นว่าจะทำอะไร
4. ในแถบเครื่องมือ การวิเคราะห์อย่างรวดเร็ว จะปรากฏฟังก์ชั่น โดยแยกเป็นแท็บ เพื่อให้คุณเลือกใช้เครื่องมือที่ต้องต้องการจะทำ ตัวอย่างเช่น เลือกจัดรูปแบบเซลล์ เพื่อค้นหาข้อมูลและทำให้ข้อมูลนั้นโดดเด่นตามเงื่อนไขที่คุณต้องการ หรือเลือกใช้แผนภูมิ ทำกราฟสถิติ เป็นต้น
5. แต่ในกรณี การจัดรูปแบบเซลล์ เพื่อให้ง่ายในการหาคำตอบของข้อมูล คุณจะต้องเลือกแท็บ การจัดรูปแบบ และหลังจากนั้นก็เลือกฟังก์ชั่นในการจัดรูปแบบเซลล์ที่คุณต้องการ (ในกรณีที่คุณไม่มั่นใจว่าฟังก์ชั่นไหนจะวิเคราะห์ข้อมูลให้คุณอย่างไร คุณสามารถวางเม้าส์ที่ฟังก์ชั่นนั้นๆ โปรแกรมจะแสดงตัวอย่างให้คุณดูก่อนที่จะคลิ๊กเลือก)
6.โดยฟังก์ชั่นต่างๆ จะสามารถเป็นตัวช่วยให้คุณได้ดังนี้
a.ฟังก์ชั่นจัดรูปแบบเซลล์แบบแถบข้อมูล เป็นฟังก์ชั่นที่จะปรากฏแถบสีแนวนอนในเซลล์ เพื่อใช้ในการวิเคราะห์ใหนส่วนของลำดับค่ามาก-น้อย ถ้าหากเซลล์ในบริเวณที่คุณเลือก เซลล์ใดมีค่ามากที่สุด แถบสีก็จะปรากฏกว้างเต็มช่องเซลล์ และเซลล์ที่มีค่าน้อยกว่า ความกว้างของแถบสีก็จะลดหลั่นลงมาตามลำดับ
โดยวิธีการทำคือ ให้คุณคลิ๊กปุ่มลัด การวิเคราะห์ข้อมูลอย่างรวดเร็ว > คลิ๊ก ‘แถบการจัดรูปแบบเซลล์‘ > คลิ๊ก ‘ฟังก์ชั่นแถบสี‘ ระบบก็จะแสดงผลแุถบสีในช่องเซลล์แต่ละเซลล์ให้โดยทันที
โดยการใช้เครื่องมือแถบข้อมูลนี้ ก็จะช่วยให้คุณวิเคราะห์ได้ง่ายขึ้นว่า ในตารางสถิติที่คุณดูอยู่นั้น ช่องในมีค่าน้อยที่สุด ช่องไหนมีค่ามากที่สุด
b. ฟังก์ชั่น จัดรูปแบบเซลล์โดยใช้ระดับสี
ระดับสีคือตัวช่วยด้านการมองให้คุณเข้าใจการแจกแจงข้อมูลและรูปแบบข้อมูลที่แตกต่างกันได้ง่ายขึ้น โดยคุณสามารถระบุได้ว่าจะใช้สีกี่สีในการแบ่งข้อมูล ช่วยให้คุณเปรียบเทียบช่วงของเซลล์โดยใช้ลำดับของสีได้
อย่างกรณีของการจัดรูปแบบเซลล์แบบสองสี เฉดของสีจะแสดงค่าที่สูงกว่าหรือต่ำกว่า ตัวอย่างเช่น ในระดับสีเขียวและสีเหลือง ดังแสดงด้านล่าง คุณสามารถระบุได้ว่าเซลล์ที่มีค่าที่สูงกว่าจะมีสีเขียวมากกว่าและเซลล์ที่มีค่าที่ต่ำกว่าจะมีสีเหลืองกว่า
การเลือกเงื่อนไขของระดับสีนั้น สามารถทำได้โดยการ เลือกที่แถบเมนูหน้าแรก ที่อยู่ด้านบนของโปรแกรม > คลิ๊ก ‘การจัดรูปแบบตามเงื่อนไข‘ > คลิ๊ก ‘ระดับสี‘ > คลิ๊กเลือกเงื่อนไขของสีที่คุณต้องการแบ่งช่วงของค่าในเซลล์
การแก้ไขข้อมูลบนเซลล์ ซึ่งมีกลุ่มย่อยประกอบด้วย แบบอักษร การจัดแนว ตัวเลข ลักษณะ เซลล์ และ การแก้ไข
การกำหนดรูปแบบของข้อความในเซลล์บางอย่าง ไม่สามารถทำได้เมื่ออยู่ในสถานะป้อนคำ หรือ แก้ไข ซึ่งสังเกตได้จากแถบสถานะข้างล่าง หรือลักษณะกรอบล้อมรอบเซลล์ที่เป็นเส้นสีดำบาง และเคอร์เซอร์ที่กำลังกระพริบพร้อมรับการพิมพ์
แถบแสดงสถานะแก้ไข
ลักษณะเคอร์เซอร์กระพริบ
การออกจากสถานะป้อนคำ หรือ แก้ไข ทำได้โดยการกดแป้น Enter หรือกด Ctrl + Enter หรือคลิกที่เครื่องหมายถูก หน้าแถบสูตร ก็ได้
หลักการในการกำหนดรูปแบบข้อความ คือการเปลี่ยนรูปแบบของเซลล์ ดังนั้น เมื่อต้องการเปลี่ยนลักษณะของข้อความ จึงต้องเลือกเซลล์ที่ข้อความนั้น ๆ เสียก่อน จากนั้นจึงกำหนดลักษณะให้เป็นไปตามที่กำหนด
ย้ายหรือคัดลอกทั้งเซลล์
เมื่อคุณย้ายหรือคัดลอกเซลล์ Excel จะย้ายหรือคัดลอกเซลล์ทั้งเซลล์ รวมทั้งสูตรและค่าผลลัพธ์ รูปแบบเซลล์ และข้อคิดเห็นของเซลล์
เลือกเซลล์ที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
ต้องการจะเลือก
|
ให้ทำดังนี้
|
เซลล์เดียว
|
คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
|
|
คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
|
ช่วงกว้างของเซลล์
|
คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
|
เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
|
คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
|
เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
|
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
|
ทั้งแถวหรือคอลัมน์
|
คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
1. ส่วนหัวของแถว
2. ส่วนหัวของคอลัมน์
คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
|
ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
|
คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
|
เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
|
กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
|
กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
|
เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
เคล็ดลับ เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปยังสมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ซ้ายบนของพื้นที่ที่จะวาง
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก วาง
คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+V ได้อีกด้วย
หมายเหตุ
เมื่อต้องการเลือกตัวเลือกหนึ่งเมื่อคุณวางเซลล์ คุณสามารถคลิกลูกศรที่อยู่ด้านล่าง วาง แล้วคลิกตัวเลือกที่คุณต้องการ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถคลิก วางแบบพิเศษ หรือ รูปภาพ ได้
ตามค่าเริ่มต้น Excel จะแสดงปุ่ม วางแบบพิเศษ บนแผ่นงานจัดเตรียมให้คุณพร้อมตัวเลือกพิเศษเมื่อคุณวางเซลล์ เช่น รักษาการจัดรูปแบบตามต้นฉบับ ถ้าคุณไม่ต้องการให้ Excel แสดงปุ่มนี้ในทุกครั้งที่คุณวางเซลล์ คุณก็สามารถปิดตัวเลือกนี้ได้ คลิกแท็บ ไฟล์ แล้วคลิก ตัวเลือก ในประเภท ขั้นสูง ภายใต้ ตัด คัดลอก และวาง ให้ล้างกล่องกาเครื่องหมาย แสดงปุ่ม ตัวเลือกการวาง เมื่อวางเนื้อหาลงในข้อความ
Excel จะแทนที่ข้อมูลที่มีอยู่ในพื้นที่การวางเมื่อคุณตัดและวางเซลล์เพื่อจะย้ายเซลล์
เมื่อคุณคัดลอกเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะถูกปรับโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณย้ายเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะไม่ถูกปรับ และเนื้อหาของเซลล์เหล่านั้นและของเซลล์ใดๆ ที่ชี้ไปที่เซลล์เหล่านั้นอาจถูกแสดงเป็นข้อผิดพลาด ในกรณีนี้ คุณจำเป็นต้องปรับการอ้างอิงด้วยตนเอง
ถ้าพื้นที่ที่จะคัดลอกที่เลือกรวมเซลล์ที่ซ่อนอยู่ด้วย Excel ก็จะคัดลอกเซลล์ที่ถูกซ่อนด้วยเช่นกัน คุณอาจต้องการยกเลิกการซ่อนเซลล์ที่คุณไม่ต้องการรวมชั่วคราวเมื่อคุณคัดลอกข้อมูล
ถ้าพื้นที่ที่จะวางมีแถวหรือคอลัมน์ที่ซ่อน คุณอาจต้องยกเลิกการซ่อนพื้นที่ที่จะวางเพื่อดูเซลล์ที่ถูกคัดลอกทั้งหมด
ย้ายหรือคัดลอกเซลล์ทั้งเซลล์โดยใช้เมาส์
ตามค่าเริ่มต้น การแก้ไขแบบลากแล้วปล่อยจะถูกเปิดอยู่ เพื่อให้คุณสามารถใช้เมาส์เพื่อย้ายและคัดลอกเซลล์ได้
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่คุณต้องการย้ายหรือคัดลอก
วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
ต้องการจะเลือก
|
ให้ทำดังนี้
|
เซลล์เดียว
|
คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
|
ช่วงของเซลล์
|
คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
|
ช่วงกว้างของเซลล์
|
คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
|
เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
|
คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
|
เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
|
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
|
ทั้งแถวหรือคอลัมน์
|
คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
1. ส่วนหัวของแถว
2. ส่วนหัวของคอลัมน์
คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
|
ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
|
คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
|
เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
|
กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
|
กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
|
เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
เมื่อต้องการย้ายเซลล์หรือช่วงของเซลล์ ให้ชี้ไปที่เส้นขอบของส่วนที่เลือก เมื่อตัวชี้กลายเป็นตัวชี้การย้าย ให้ลากเซลล์หรือช่วงของเซลล์ไปยังตำแหน่งที่ตั้งอื่น
เมื่อต้องการคัดลอกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ ให้กดปุ่ม CTRL ค้างไว้ขณะชี้ไปที่เส้นขอบของส่วนที่เลือก เมื่อตัวชี้กลายเป็นตัวชี้การคัดลอก ให้ลากเซลล์หรือช่วงของเซลล์ไปยังตำแหน่งที่ตั้งอื่น
หมายเหตุ
Excel จะแทนที่ข้อมูลที่อยู่ในพื้นที่วางเมื่อคุณย้ายเซลล์
เมื่อคุณคัดลอกเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะถูกปรับโดยอัตโนมัติ อย่างไรก็ตาม เมื่อคุณย้ายเซลล์ การอ้างอิงเซลล์จะไม่ถูกปรับ และเนื้อหาของเซลล์เหล่านั้นและของเซลล์ใดๆ ที่ชี้ไปที่เซลล์เหล่านั้นอาจถูกแสดงเป็นข้อผิดพลาด ในกรณีนี้ คุณจำเป็นต้องปรับการอ้างอิงด้วยตนเอง
ถ้าพื้นที่ที่จะคัดลอกที่เลือกรวมเซลล์ที่ซ่อนอยู่ด้วย Excel ก็จะคัดลอกเซลล์ที่ถูกซ่อนด้วยเช่นกัน คุณอาจต้องการยกเลิกการซ่อนเซลล์ที่คุณไม่ต้องการรวมชั่วคราวเมื่อคุณคัดลอกข้อมูล
ถ้าพื้นที่ที่จะวางมีแถวหรือคอลัมน์ที่ซ่อน คุณอาจต้องยกเลิกการซ่อนพื้นที่ที่จะวางเพื่อดูเซลล์ที่ถูกคัดลอกทั้งหมด
แทรกเซลล์ที่ย้ายหรือคัดลอกระหว่างเซลล์ที่มีอยู่
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่มีข้อมูลที่คุณต้องการย้ายหรือคัดลอก
วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
ต้องการจะเลือก
|
ให้ทำดังนี้
|
เซลล์เดียว
|
คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
|
ช่วงของเซลล์
|
คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
|
ช่วงกว้างของเซลล์
|
คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
|
เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
|
คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
|
เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
|
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
|
ทั้งแถวหรือคอลัมน์
|
คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
1. ส่วนหัวของแถว
2. ส่วนหัวของคอลัมน์
คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
|
ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
|
คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
|
เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
|
กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
|
กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
|
เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
คลิกขวาเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง แล้วคลิก แทรกเซลล์ที่ตัด หรือ แทรกเซลล์ที่คัดลอก บนเมนูทางลัด
เคล็ดลับ เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปที่สมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ที่อยู่มุมบนซ้ายของพื้นที่วาง
ในกล่องโต้ตอบ วางแทรก ให้คลิกทิศทางที่ต้องการเลื่อนเซลล์ข้างเคียงไป
หมายเหตุ ถ้าคุณแทรกแถวทั้งแถวหรือคอลัมน์ทั้งคอลัมน์ แถวและคอลัมน์ข้างเคียงจะถูกเลื่อนลงและไปทางด้านซ้ายตามลำดับ
การคัดลอกเฉพาะเซลล์ที่มองเห็น
ในกรณีที่เซลล์ แถว หรือคอลัมน์ใดๆ ในแผ่นงานไม่ถูกแสดง คุณสามารถเลือกที่จะคัดลอกเซลล์ทั้งหมดหรือเซลล์ที่ปรากฏเท่านั้น ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเลือกที่จะคัดลอกข้อมูลสรุปที่ถูกแสดงอยู่ในแผ่นงานที่จัดเค้าร่างเท่านั้น
เลือกเซลล์ที่คุณต้องการคัดลอก
วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
ต้องการจะเลือก
|
ให้ทำดังนี้
|
เซลล์เดียว
|
คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
|
ช่วงของเซลล์
|
คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
|
ช่วงกว้างของเซลล์
|
คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
|
เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
|
คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
|
เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
|
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
|
ทั้งแถวหรือคอลัมน์
|
คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
1. ส่วนหัวของแถว
2. ส่วนหัวของคอลัมน์
คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
|
ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
|
คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
|
เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
|
กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
|
กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
|
เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม การแก้ไข ให้คลิก ค้นหาและเลือก แล้วคลิก ไปที่แบบพิเศษ.
ภายใต้ เลือก ให้คลิก เฉพาะเซลล์ที่มองเห็น แล้วคลิก ตกลง
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก คัดลอก
คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
เคล็ดลับ เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปยังสมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ซ้ายบนของพื้นที่ที่จะวาง
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก วาง
คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+V ได้อีกด้วย
Excel จะวางข้อมูลที่คัดลอกลงในแถวหรือคอลัมน์ที่อยู่ติดกัน ถ้าพื้นที่ที่วางข้อมูลมีแถวหรือคอลัมน์ที่ซ่อนอยู่ คุณอาจต้องยกเลิกการซ่อนพื้นที่ที่วางข้อมูลเพื่อให้เห็นเซลล์ที่คัดลอกทั้งหมด
ถ้าคุณคลิกลูกศรด้านล่าง วาง คุณสามารถเลือกตัวเลือกการวางหลายๆ ตัวเลือกเพื่อนำไปใช้กับส่วนที่เลือกของคุณได้
เมื่อคุณคัดลอกหรือวางข้อมูลซ่อนหรือกรองข้อมูลไปยังโปรแกรมประยุกต์อื่นหรืออินสแตนซ์อื่นของ Excel เซลล์ที่ปรากฏเท่านั้นที่จะถูกคัดลอก
ป้องกันไม่ให้เซลล์ว่างที่คัดลอกมาแทนที่ข้อมูล
เลือกช่วงของเซลล์ที่มีเซลล์ว่าง
วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
ต้องการจะเลือก
|
ให้ทำดังนี้
|
เซลล์เดียว
|
คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
|
ช่วงของเซลล์
|
คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
|
ช่วงกว้างของเซลล์
|
คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
|
เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
|
คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
|
เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
|
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
|
ทั้งแถวหรือคอลัมน์
|
คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
1. ส่วนหัวของแถว
2. ส่วนหัวของคอลัมน์
คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
|
ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
|
คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
|
เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
|
กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
|
กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
|
เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก คัดลอก
คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิกลูกศรที่อยู่ด้านล่าง วาง แล้วคลิก วางแบบพิเศษ
เลือกกล่องกาเครื่องหมาย ข้ามเซลล์ที่ว่าง
ย้ายหรือคัดลอกเนื้อหาของเซลล์
คลิกสองครั้งที่เซลล์ที่มีข้อมูลที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
หมายเหตุ ตามค่าเริ่มต้น คุณสามารถแก้ไขและเลือกข้อมูลเซลล์ในเซลล์โดยตรงด้วยการคลิกสองครั้งเซลล์นั้น แต่คุณก็สามารถแก้ไขและเลือกข้อมูลในเซลล์ได้ใน แถบสูตร เช่นกัน
ในเซลล์ ให้เลือกอักขระที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
วิธีการเลือกอักขระในเซลล์
เมื่อต้องการเลือกเนื้อหาของเซลล์
|
ทำสิ่งนี้
|
ในเซลล์
|
ดับเบิลคลิกที่เซลล์ แล้วลากคลุมเนื้อหาที่คุณต้องการเลือกของเซลล์
|
ใน แถบสูตร
|
คลิกเซลล์แล้วลากคลุมเนื้อหาของเซลล์ที่คุณต้องการเลือกในแถบสูตร
|
การเลือกโดยใช้แป้นพิมพ์
|
กดปุ่ม F2 เพื่อแก้ไขเซลล์ และใช้ปุ่มลูกศรเพื่อจัดตำแหน่งจุดแทรก แล้วกด Shift+ลูกศรเพื่อเลือกเนื้อหา
|
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
ในเซลล์ ให้คลิกตำแหน่งที่คุณต้องการจะวางอักขระ หรือคลิกสองครั้งที่เซลล์อื่นเพื่อย้ายหรือคัดลอกข้อมูล
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก วาง
คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+V ได้อีกด้วย
กด ENTER
เมื่อคุณคลิกสองครั้งที่เซลล์หรือกด F2 เพื่อแก้ไขเซลล์ที่ใช้งานอยู่ แป้นลูกศรจะทำงานภายในเซลล์นั้นเท่านั้น เมื่อต้องการใช้งานแป้นลูกศรในเซลล์อื่น ให้กด ENTER เพื่อให้การแก้ไขที่ได้ทำกับเซลล์ที่ใช้งานอยู่นั้นเสร็จสมบูรณ์เสียก่อน
คัดลอกค่าเซลล์ รูปแบบเซลล์ หรือสูตรเท่านั้น
เมื่อคุณวางข้อมูลที่คัดลอก คุณสามารถเลือกทำดังต่อไปนี้
แปลงสูตรใดๆ ในเซลล์ให้เป็นค่าจากการคำนวณโดยที่ไม่เขียนทับการจัดรูปแบบที่มีอยู่แล้ว
วางเฉพาะการจัดรูปแบบเซลล์เท่านั้น เช่น สีแบบอักษรหรือสีเติม (และไม่รวมถึงเนื้อหาของเซลล์)
วางเฉพาะสูตรเท่านั้น (และไม่ใช่ค่าจากการคำนวณ)
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ที่มีค่า รูปแบบเซลล์ หรือสูตรที่คุณต้องการคัดลอก
วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
ต้องการจะเลือก
|
ให้ทำดังนี้
|
เซลล์เดียว
|
คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
|
ช่วงของเซลล์
|
คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
|
ช่วงกว้างของเซลล์
|
คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
|
เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
|
คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
|
เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
|
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
|
ทั้งแถวหรือคอลัมน์
|
คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
1. ส่วนหัวของแถว
2. ส่วนหัวของคอลัมน์
คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
|
ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
|
คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
|
เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
|
กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
|
กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
|
เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิก คัดลอก
คีย์ลัด คุณยังสามารถกด Ctrl+C ได้อีกด้วย
เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวางหรือเซลล์ที่คุณต้องการวางค่า รูปแบบเซลล์ หรือสูตร
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิกลูกศรที่อยู่ด้านล่าง วาง แล้วให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
เมื่อต้องการวางค่าเท่านั้น ให้คลิก ค่า
เมื่อต้องการวางรูปแบบเซลล์เท่านั้น ให้คลิก การจัดรูปแบบ
เมื่อต้องการวางสูตรเท่านั้น ให้คลิก สูตร
หมายเหตุ ถ้าสูตรที่คัดลอกมีการอ้างอิงเซลล์ที่สัมพันธ์กัน Excel จะปรับการอ้างอิง (และส่วนที่สัมพันธ์กับการอ้างอิงเซลล์แบบผสม) ในสูตรที่ซ้ำกัน ตัวอย่างเช่น สมมติว่าเซลล์ B8 มีสูตร =SUM(B1:B7) ถ้าคุณคัดลอกสูตรไปยังเซลล์ C8 สูตรที่ซ้ำกันจะอ้างอิงไปยังเซลล์ที่สัมพันธ์กันในคอลัมน์นั้นคือ =SUM(C1:C7) ถ้าสูตรที่คัดลอกมีการอ้างอิงเซลล์แบบสัมบูรณ์ การอ้างอิงในสูตรที่ซ้ำกันจะไม่เปลี่ยนแปลง ถ้าคุณไม่ได้ผลลัพธ์ที่คุณต้องการ คุณยังสามารถเปลี่ยนการอ้างอิงในสูตรเดิมได้ไม่ว่าจะเป็นการอ้างอิงเซลล์แบบสัมพัทธ์หรือสัมบูรณ์ แล้วคัดลอกเซลล์นั้นใหม่
คัดลอกการตั้งค่าความกว้างของเซลล์
เมื่อคุณวางข้อมูลที่คัดลอก ข้อมูลที่วางจะใช้การตั้งค่าความกว้างคอลัมน์ของเซลล์เป้าหมาย เมื่อต้องการแก้ไขความกว้างของคอลัมน์ เพื่อให้ตรงกับเซลล์แหล่งข้อมูล ให้ทำตามขั้นตอนต่อไปนี้
เลือกเซลล์ที่คุณต้องการจะย้ายหรือคัดลอก
วิธีการเลือกเซลล์หรือช่วง
ต้องการจะเลือก
|
ให้ทำดังนี้
|
เซลล์เดียว
|
คลิกที่เซลล์ หรือกดแป้นลูกศรเพื่อย้ายไปยังเซลล์นั้น
|
ช่วงของเซลล์
|
คลิกที่เซลล์แรกในช่วง แล้วลากไปยังเซลล์สุดท้าย หรือกด SHIFT ค้างไว้ขณะกดแป้นลูกศรเพื่อขยายส่วนที่เลือก
คุณยังสามารถเลือกเซลล์แรกในช่วงของเซลล์ แล้วจึงกด F8 เพื่อขยายส่วนที่เลือกโดยใช้ปุ่มลูกศรได้ เมื่อต้องการหยุดการขยายส่วนที่เลือก ให้กด F8 อีกครั้ง
|
ช่วงกว้างของเซลล์
|
คลิกเซลล์แรกในช่วง จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายในช่วง คุณสามารถเลื่อนเพื่อทำให้มองเห็นเซลล์สุดท้าย
|
เซลล์ทั้งหมดบนแผ่นงาน
|
คลิกปุ่ม เลือกทั้งหมด
เมื่อต้องการเลือกทั้งแผ่นงาน คุณสามารถกด CTRL+A ได้ด้วย
ถ้าแผ่นงานมีข้อมูล CTRL+A จะเลือกขอบเขตปัจจุบัน การกด CTRL+A ครั้งที่สองจะเลือกทั้งแผ่นงาน
|
เซลล์หรือช่วงเซลล์ที่ไม่ติดกัน
|
เลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกเซลล์หรือช่วงอื่น
นอกจากนั้น คุณยังสามารถเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์แรก แล้วกด SHIFT+F8 เพื่อเพิ่มเซลล์หรือช่วงที่ไม่ติดกันให้กับส่วนที่เลือก เมื่อต้องการหยุดการเพิ่มเซลล์หรือช่วงในส่วนที่เลือก ให้กด SHIFT+F8 อีกครั้ง
คุณไม่สามารถยกเลิกการเลือกเซลล์หรือช่วงของเซลล์ในส่วนที่เลือกที่ไม่ติดกันโดยไม่ได้ยกเลิกการเลือกทั้งหมดได้
|
ทั้งแถวหรือคอลัมน์
|
คลิกส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์
1. ส่วนหัวของแถว
2. ส่วนหัวของคอลัมน์
คุณยังสามารถเลือกเซลล์ในแถวหรือคอลัมน์ได้ด้วยโดยเลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
ถ้าแถวหรือคอลัมน์มีข้อมูลอยู่ การกดปุ่ม CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรจะเลือกแถวหรือคอลัมน์ไปที่เซลล์สุดท้ายที่ใช้งาน การกด CTRL+SHIFT+แป้นลูกศรครั้งที่สองจะเลือกทั้งแถวหรือทั้งคอลัมน์
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ติดกัน
|
ลากข้ามส่วนหัวของแถวหรือคอลัมน์ หรือเลือกแถวหรือคอลัมน์แรก จากนั้นให้กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณเลือกแถวหรือคอลัมน์สุดท้าย
|
แถวหรือคอลัมน์ที่ไม่ติดกัน
|
คลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์แรกในส่วนที่เลือกของคุณ จากนั้นให้กด CTRL ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกส่วนหัวของคอลัมน์หรือแถวของแถวหรือคอลัมน์อื่นที่คุณต้องการเพิ่มส่วนที่เลือก
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแถวหรือคอลัมน์
|
เลือกเซลล์หนึ่งในแถวหรือคอลัมน์นั้น แล้วกด CTRL+แป้นลูกศร (ลูกศรขวาหรือลูกศรซ้ายสำหรับแถว ลูกศรขึ้นหรือลูกศรลงสำหรับคอลัมน์)
|
เซลล์แรกหรือเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในตาราง Microsoft Office Excel
|
กด CTRL+HOME เพื่อเลือกเซลล์แรกในแผ่นงานหรือในรายการ Excel
กด CTRL+END เพื่อเลือกเซลล์สุดท้ายในแผ่นงานหรือในรายการ Excel ที่มีข้อมูลหรือการจัดรูปแบบอยู่
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+END เพื่อขยายส่วนที่เลือกไปยังเซลล์สุดท้ายที่ถูกใช้ในแผ่นงาน (มุมล่างขวา)
|
เซลล์ต่างๆ ไปจนถึงเซลล์เริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เลือกเซลล์แรก แล้วกด CTRL+SHIFT+HOME เพื่อขยายส่วนของเซลล์ที่เลือกไปยังจุดเริ่มต้นของแผ่นงาน
|
เซลล์มากกว่าหรือน้อยกว่าการเลือกที่ใช้งานอยู่
|
กด SHIFT ค้างไว้ในขณะที่คุณคลิกเซลล์สุดท้ายที่คุณต้องการรวมในการเลือกใหม่ ช่วงแบบสี่เหลี่ยมผืนผ้าระหว่างเซลล์ที่ใช้งานและเซลล์ที่คุณคลิกจะเป็นการเลือกใหม่
|
เมื่อต้องการยกเลิกการเลือกเซลล์ ให้คลิกเซลล์ใดๆ บนแผ่นงาน
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้เลือกทำอย่างใดอย่างหนึ่งต่อไปนี้
เลือกเซลล์มุมบนซ้ายของพื้นที่ที่จะวาง
เคล็ดลับ เมื่อต้องการย้ายหรือคัดลอกส่วนที่เลือกไปยังแผ่นงานหรือสมุดงานอื่น ให้คลิกแท็บแผ่นงานอื่นหรือสลับไปยังสมุดงานอื่น แล้วเลือกเซลล์ซ้ายบนของพื้นที่ที่จะวาง
บนแท็บ หน้าแรก ในกลุ่ม คลิปบอร์ด ให้คลิกลูกศรภายใต้ วาง แล้วคลิก รักษาความกว้างคอลัมน์ตามต้นฉบับ
|
|
|
ที่มา: https://sites.google.com/site/jirapankantamoon/3-5-tawxyang-websit-thi-hi-brikar-subkhn-khxmul-thang-khxng-thiy-laea-khxng-tang-prathes
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น